Đau mỏi vai gáy có thể xuất hiện ở các đối tượng khác nhau và có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy không phải là tình trạng nghiêm trọng nhưng đau mỏi vai gáy cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Điều trị đau vai gáy sớm và đúng cách có thể giúp khắc phục tình trạng khó chịu và ngăn cơn đau trở nên trầm trọng hơn. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đâu và có cạc nào để khắc phục. Hãy theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé!

đau mỏi vai gáy
Đau mỏi cổ vai gáy

1. Đau mỏi vai gáy là như thế nào?

Đây là tình trạng các cơ vùng cổ và vai bị căng cứng, gây đau nhức và hạn chế vận động khi xoay cổ và đầu. Đau mỏi vai gáy còn cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, gai cột sống, chèn ép các rễ thần kinh cột sống gây ra. Thông thường khi chúng ta đau vai gáy sẽ sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau nhanh chóng. Nhưng để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, ta cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị đau vai gáy phù hợp.

đau mỏi vai gáy
Đau mỏi vai gáy là gì?

2. Triệu chứng thường gặp của đau mỏi vai gáy?

Đau cổ vai gáy có thể được nhận biết qua các triệu chứng sau:

  • Cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ dậy hoặc sau khi làm việc nặng nhọc như ngồi cùng một tư thế ở bàn làm việc trong thời gian dài.
  • Mức độ đau tăng lên khi người bệnh đi lại, ngồi lâu, ho, hắt hơi, cử động cổ, thay đổi thời tiết. Nghỉ ngơi làm dịu cơn đau.

Triệu chứng của hoa mắt

  • Những cơn đau từ bả vai xuống cánh tay (cả một bên hoặc hai bên) luôn khiến vai và tay tê mỏi, nặng nề, cử động khó khăn. Khi chạm vào vùng xương bả vai, cánh tay sẽ bị tê (tăng cảm giác).
  • Đi bộ chậm có thể gây đau cổ, vai và lưng.
  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp thêm các triệu chứng như hoa mắt, ù tai, hoa mắt…

Đi bộ chậm gây hoa mắt dẫn đến đau mỏi toàn thân

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy

3.1. Đau do vấn đề cơ học

  • Sinh hoạt bị sai tư thế. Ngồi lâu trước màn hình máy tính, cúi cổ trong thời gian dài, ngả đầu ra sau ghế, chuột rút khi nằm. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa và lưu lượng máu có thể cung cấp. Nó gây đau và cứng các cơ quan, cơ vùng cổ, vai, lưng và các vị trí trên.
  • Thói quen xấu. Ngồi trước quạt hoặc điều hòa nhiệt độ trong thời gian dài. Thói quen tắm về đêm. Thường xuyên tiếp xúc với mưa và ánh nắng mặt trời làm rối loạn hệ thống thần kinh kiểm soát cảm giác và hoạt động của các cơ ở vùng vai và cổ.


  • Tập thể dục quá nhiều: Tập thể dục quá nặng, sai tư thế hoặc không khởi động kỹ trước khi tập có thể khiến vai và cổ của bạn bị mỏi và đau theo thời gian.
  • Đặc thù nghề nghiệp: Ngồi hoặc đứng trong thời gian dài làm cản trở quá trình lưu thông máu ở cổ và vai, dẫn đến đau và mỏi.

Nghề bảo vệ phải đứng lâu hoặc ngồi lâu
  • Chấn thương mô mềm: Đau vai có thể do chấn thương mô mềm. Các mô mềm bao gồm cơ, gân và dây chằng. Chấn thương mô mềm có thể gây ra nhiều loại đau, bao gồm cứng cổ, đau đầu và co thắt cơ.

3.2. Đau do nguyên nhân bệnh lý

  • Rối loạn chức năng thần kinh. Các dây thần kinh ở vùng vai và cổ bị kéo căng hoặc hoạt động quá mức. Nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh ở vùng đó. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây đau cổ.
  • Thoái hóa đốt sống cổ. Các gai xương xuất hiện ở cột sống cổ và chèn ép lên các dây thần kinh điều khiển cảm giác ở cổ, vai, gáy. Người bệnh cảm thấy mỏi và cứng cổ khi mới ngủ dậy. Những người trên 40 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh này nhất.


  • Đau thắt ngực ổn định. Đau ở vai, cổ, lưng hoặc hàm là một trong những triệu chứng của đau thắt ngực ổn định. Đau thắt ngực ổn định xảy ra do các động mạch vành bị thu hẹp và không thể đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể.
  • Đau vai kèm theo nhức đầu. Đây là một loại đau đầu do các cơ căng ở cổ có thể làm lệch cổ, gây ra cảm giác giống như đau nửa đầu.

3.3. Một số nguyên nhân khác

  • Tuổi tác: Càng lớn tuổi, cơ thể càng già đi nhanh chóng. Đặc biệt, các cơ quan và hệ thống xương dần bị thoái hóa, mất chức năng. Do đó, tỷ lệ người lớn tuổi mắc bệnh rối loạn vai gáy cao hơn so với người trẻ tuổi.



  • Thời tiết: Khi chuyển mùa, nhất là khi trời lạnh, áp suất không khí giảm xuống làm co mạch máu và giảm khả năng vận chuyển oxy và máu khiến bạn đau mỏi vai gáy.
  • Nhiễm lạnh: Nhiễm lạnh làm tổn thương dây thần kinh và gây đau cổ và vai.
  • Suy dinh dưỡng: Thiếu hụt vitamin và khoáng chất làm suy yếu các dây thần kinh ngoại vi và gây đau cổ và vai.

4. Cách điều trị đau vai gáy đơn giản!

4.1. Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý

  • Thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và tránh tự ý ngừng điều trị sau khi cơn đau thuyên giảm.
  • Hạn chế các hoạt động buộc xoay cột sống cổ. Các dây thần kinh có thể bị tổn thương thêm. Không nằm hoặc ngồi một chỗ trong thời gian dài. Cơ cổ có thể trở nên cứng và kém linh hoạt.
  • Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để thư giãn cơ cổ của bạn, chẳng hạn như: Quay cổ, ngửa đầu ra sau, quay đầu sang một bên, v.v.


  • Cung cấp các khoáng chất cần thiết cho xương khớp bao gồm canxi, omega 3, vitamin C-D-E, vitamin B, glucosamine & chondroitin … Hạn chế các chất kích thích như đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu, bia, thuốc lá.

4.2. Điều trị tại nhà bằng bài tập đơn giản

4.2.1. Bài tập 1 giúp kéo giãn vùng cổ và vùng vai

  • Người bệnh đứng thẳng và giữ thẳng lưng.
  • Đan hai tay vào nhau ở phía sau lưng.
  • Cố gắng giữ thẳng tay và đưa tay lên cao trong 10 giây.
  • Thực hiện động tác 3 lần.


4.2.2. Bài tập 2 giúp thư giãn các cơ vùng cổ, vai và bắp tay.

  • Tư thế ngồi trên ghế.
  • Đan hai tay vào nhau và đưa thẳng về phía trước, lòng bàn tay hướng ra ngoài.
  • Tiếp tục đưa tay cao lên qua đầu cho đến khi thấy căng vùng bắp tay, lưu ý mắt nhìn theo tay.
  • Giữ yên 10 – 15 giây, lặp lại động tác 3 lần.


4.2.3. Bài tập 3 giúp thư giãn một bên hoặc hai bên vùng cơ cổ và vai gáy.

  • Người bệnh ngồi thẳng lưng trên ghế.
  • Tay trái đưa ra phía sau lưng để cố định phần vai của mình.
  • Tay phải choàng qua đầu, đồng thời kéo giãn đầu về phía bên phải nhằm căng cơ vùng cổ bên trái.
  • Giữ yên tư thế trong 10 giây.
  • Sau đó đổi bên và thực hiện tương tự.


4.3. Điều trị đau mỏi vai gáy bằng máy massage thông dụng

4.3.1. Đai massage cổ vai gáy Beurer MG150

Ưu điểm mang lại

Đai massage của Beurer MG150 có hình dáng như một chiếc gối kê cổ hay gối ôm truyền thống, với thiết kế hình móng ngựa ôm vừa vặn cổ của bạn. Nhẹ nhàng xoa bóp vai và cổ để tạo cảm giác thoải mái tối đa và giải phóng sự căng thẳng sâu của cơ thể. Đai massage Beurer MG150 thích hợp massage những vùng khó xoa bóp như cổ, vai. Dễ dàng vận hành với bảng điều khiển của sản phẩm. Có 6 chương trình mát-xa khác nhau để bạn lựa chọn và điều khiển cường độ cho phép bạn chọn kiểu mát-xa bạn muốn.

Ấn tượng để lại cho người sử dụng

Được thiết kế như một chiếc gối ôm quanh cổ nhằm vào những vùng khó massage trên cơ thể. Thiết kế đi kèm bảng điều khiển tích hợp trên đai massage. Chọn từ 6 chương trình mát-xa cài sẵn khác nhau để đảm bảo bạn kiểm soát được cường độ mong muốn của mình. Với chất liệu cao cấp bên trong, đai massage Beurer MG150 là mặt lưới có bảng điều khiển trực tiếp trên thân đai. Như vậy theo bạn có nên mua đai matxa cổ vai gáy MG150 Beurer không? Bạn hoàn toàn có thể sắm cho mình một bộ để giải quyết vấn đề đau cổ vai gáy! Zingwheel gợi ý cho bạn địa chỉ mua hàng uy tín tại đây nhé!

4.3.2. Đai massage vai gáy Beurer MG153

Đặc điểm nổi bật

Đai massage vai và cổ Beurer MG153 được trang bị con lăn massage và hai nút bấm (có nhiệt) để mô phỏng lực ấn và chuyển động massage của tay người dùng. Giải quyết các triệu chứng căng cơ, đau và mệt mỏi. Với đai massage 4D Beurer MG153 có thể điều chỉnh cường độ massage, bạn có thể trải nghiệm cảm giác massage nhẹ nhàng và hiệu quả mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Đai massage Beurer MG153 D cung cấp cường độ massage có thể điều chỉnh và mang lại trải nghiệm massage nhẹ nhàng và hiệu quả mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Máy mát xa vai, cổ, lưng là sản phẩm lý tưởng cho mọi người: nhân viên văn phòng, nội trợ, người lớn tuổi …

Bạn thấy không, những ưu điểm của đai massage Beurer MG153 có khiến bạn nào lòng không nhỉ? Cá nhân ad thấy nên sắm ngay một em chứ còn gì nữa. Bởi vì bạn không chỉ giải quyết vấn đề đau nhức cổ vai gáy mà còn có thể hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình nữa !!! Xem thêm sản phẩm tại đây để có quyết định mua sắm bạn nhé! Xem ngay thôi!



Lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Chỉ sử dụng đai massage trong phòng khô ráo và tay khô. Không sử dụng thiết bị trong hơn 15 phút để tránh quá nóng. Để thiết bị nguội trong 15 phút trước khi tiếp tục sử dụng. Không sử dụng thiết bị của bạn dưới chăn hoặc gối. Tắt thiết bị và rút đai massage sau mỗi lần sử dụng và trước khi vệ sinh. Không sử dụng thiết bị sau khi dùng thuốc hoặc đồ uống có cồn và trên những vùng da đã được thoa kem hoặc thuốc (chẳng hạn như kem nóng) trước đó. Không sử dụng thiết bị nếu bạn đang có bệnh lý nghiêm trọng, phẫu thuật phần trên cơ thể, đông máu, tiểu đường hoặc đau không rõ nguyên nhân. Nắp mát xa và các nút có thể giặt bằng máy trong nước ở 30 ° C.



4.3.3. Máy massage cổ thông minh SKG G7-Pro

Sử dụng công nghệ hiện đại
  • Máy mát xa cổ thông minh SKG G7-Pro sử dụng công nghệ mát xa 9D.
  • Được trang bị 2 chip ARM, cả 9 đầu massage nano bionic bên trong đều có thể massage theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Mỗi tiếp điểm có một động cơ tốc độ thay đổi riêng với một đầu nhọn cung cấp độ rung dọc cho chuyển động tạo xung và xoa bóp.
  • Hot Compress Red Light Concentrate: 8 đèn được ẩn trong logo SKG, phát ra ánh sáng đỏ có bước sóng 630nm, xuyên qua các mô dưới da và xuyên qua lớp cơ, giúp bạn có thể thoải mái tận hưởng Mokushi Charge.
  • Làm ấm đồng thời: Với 3 cài đặt nhiệt độ (3743 ° C), chườm nóng giúp cải thiện hiệu quả lưu thông máu quanh cổ và ngăn ngừa chứng cứng cổ. SKG được thiết kế đặc biệt cho các huyệt đạo của con người.


Ưu điểm của máy massage cổ vai thông minh SKG G7-Pro
  • Đệm sưởi được tích hợp áp suất không khí và nén nhiệt giúp cải thiện lưu thông máu, giảm quầng thâm, nén khí vừa phải giúp giảm mỏi mắt.
  • Loa và nhạc Bluetooth tích hợp có thể tùy chỉnh.
  • Thiết bị này được tích hợp loa ngoài với chức năng tự động ngắt giúp bạn có một giấc ngủ ngon.
  • Nhiều tùy chọn massage: 5 chế độ massage đáp ứng nhu cầu của bạn.
  • Thiết kế có thể điều chỉnh và di động có kiểu dáng kính thời trang nhỏ, có thể thu gọn.


  • Chất liệu thân thiện với da: Được làm bằng chất liệu neoprene và PC, chất liệu thoải mái và thoáng khí. Trọng lượng 170g: nhẹ nhưng lông hồng sau cổ của bạn^^.

Còn chân chừ gì nữa mà bạn không mua ngay một chiếc máy massage vô cùng nhẹ nhàng mà nhiều tính năng như vậy? Bạn vừa được massage mà lại còn vừa được nghe nhạc nữa… thật là fantasic mà!!! Mua ngay tại đây bạn nhé!


Mua hàng tại Zingwheel

Ngoài ra, quý khách có thể mua sắm sản phẩm an tâm hơn tại:

Shopee: Dụng cụ chăm sóc sức khỏe Zingwheel

Zingwheel: Phụ kiện chăm sóc sức khỏe Zingwheel


Nếu chiếc Mercedes G63 độ Brabus sẽ như thế nào?

Mercedes G63 độ Brabus là phương tiện địa hình sang trọng tối thượng nhờ động [...]

Xem bài viết
Cách khử khuẩn xe ô tô mà bạn nên biết!

Máy khử mùi diệt khuẩn ô tô là thiết bị điện có chức năng lọc [...]

Xem bài viết
TOP 3 Dòng thảm lót sàn ô tô tốt nhất cho xe Toyota Camry

Bạn đang kiếm tìm một bộ thảm lót sàn ô tô Toyota Camry của mình? [...]

Xem bài viết
Top 3 loại thảm lót sàn tốt nhất hiện nay cho xe Suzuki Swift.

Top 3 loại thảm lót sàn tốt nhất hiện nay cho xe Lexus Rx350 mà [...]

Xem bài viết
Điểm mặt gọi tên 3 loại tinh dầu khử mùi ô tô!

Hoàn toàn bình thường nếu xe của bạn có mùi đặc biệt mới hoặc mùi [...]

Xem bài viết
Đọc ngay bài viết này nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn thảm sàn ô tô xe Vinfast VFe34

Hầu hết các chủ xe đều đặt ra câu hỏi tương tự khi đối mặt [...]

Xem bài viết
“Siêu cao thủ” Tom Hartley – gã độ xe siêu lớn kiếm tiền từ năm lên 10

Tom Hartley là người khá nổi tiếng trong thế giới độ xe và buôn bán [...]

Xem bài viết

Zingwheel Auto - Chuyên phụ kiện nội thất, đồ chơi ô tô chính hãng

" Sự hài lòng của quý khách là động lực phát triển của chúng tôi "

Hotline/Zalo: 0901 024 719 ( Mr.Toản )

Đ/c: A21 Cao Thị Chính, P, Phú Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Shopee : Zingwheel Auto Accessories

Lazada: Phụ kiện nội thất ô tô Zingwheel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm vị trí
Gọi điện thoại
Chat Facebook
Chat qua Zalo