Với sự phát triển của xe điện, lựa chọn của khách hàng ngày càng đa dạng hơn. Và theo các chuyên gia, ô tô điện sẽ thay thế ô tô chạy xăng trong khoảng 10 năm nữa và góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Vì vậy, bây giờ nên mua một chiếc xe điện hoặc xăng. Hãy cùng Zingwheel tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về ô tô điện và ô tô xăng hiện nay

Xe ô tô điện và xe ô tô xăng hiện tại là hai loại động cơ được sử dụng nhiều nhất và mỗi loại động cơ đều mang cho mình những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt cho mình. Hãy cùng tham khảo qua nhé:

1.1. Ô tô điện

Ô tô điện là mẫu ô tô sử dụng kết hợp một hoặc nhiều động cơ điện và sử dụng năng lượng tích trữ trong ắc quy đặt dưới sàn xe làm nguồn năng lượng chính. Xe điện có ưu điểm bảo vệ môi trường, ít tiếng ồn và vận hành ổn định. Các mẫu xe điện đáng tin cậy hiện nay bao gồm KIA EV6, Hyundai Ioniq 5, VinFast VF7, VinFast VF8 và VinFast VF9.



1.2. Ô tô xăng

Xe chạy xăng là loại xe phổ biến thời trước khi có động cơ điện. Thị trường xe hơi Việt Nam cũng đã rất quen thuộc với dòng xe này. Xe chạy xăng nói riêng là loại xe được cung cấp năng lượng chủ yếu nhờ động cơ đốt trong được lắp trên xe. Loại động cơ này hoạt động bằng cách đốt nhiên liệu xăng/dầu mỏ để khởi động và di chuyển động cơ. Các mẫu xe máy xăng phổ biến bao gồm KIA Morning, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City và Mitsubishi Expander.



2. Điểm khác nhau giữa ô tô điện và ô tô xăng

Chỉ có thể phân biệt ô tô điện và ô tô chạy xăng qua tên gọi của hai loại động cơ này, chúng hoàn toàn khác nhau về chức năng và cấu tạo bên trong.

2.1. Giá cả

Về giá, xe điện cùng phân khúc hiện đắt hơn xe máy xăng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng do dây chuyền sản xuất ô tô điện của Việt Nam còn rất mới nên sau một thời gian đi vào hoạt động sẽ dần hoàn thiện, giúp giảm giá thành sản phẩm, xe rẻ hơn.



2.2. Cấu trúc của xe

Về mặt kết cấu, xe điện được đánh giá cao khi kết cấu xe khá nhẹ. Các phụ kiện đi kèm theo xe thường được các hãng xe điện sắp xếp rất gọn gàng và khoa học, giúp tiết kiệm được nhiều không gian trong xe. Ít phụ kiện hơn cũng đồng nghĩa với việc xe không quá nặng, giúp xe vận hành mượt mà hơn.

Ở một chiếc xe chạy xăng, riêng khối động cơ đốt trong đã làm tăng đáng kể trọng lượng của xe, cùng nhiều chi tiết đi kèm khác như bình xăng, hệ thống nạp nhiên liệu và làm mát. Động cơ, bugi,…

2.3. Nhiên liệu tiêu hao

Khi nói đến nhiên liệu. Xe điện chủ yếu sử dụng năng lượng được lưu trữ trong pin nằm bên dưới xe. Sạc đầy sau một lần sử dụng. Quãng đường trung bình khoảng 350km, điểm xuyết các trạm điện trên đường và được trang bị đầy đủ bộ sạc tiện lợi khi ra ngoài. Xe chạy xăng chủ yếu sử dụng xăng hoặc dầu làm nhiên liệu. Ô tô hoạt động nhờ động cơ đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng giúp ô tô chuyển động.

2.4. Khả năng vận hành

Khả năng vận hành của xe điện được cho là vượt trội so với xe chạy xăng. Theo các chuyên gia, sau khi lấy năng lượng từ pin. Xe điện sẽ sử dụng 100% năng lượng đó để tạo ra công suất hoạt động của xe. Xe chạy xăng nói riêng phải hao tổn năng lượng do phải cung cấp nhiều chi tiết khác và động cơ xe không thể tận dụng tối đa năng lượng sản sinh ra.



2.5. Phạm vi di chuyển

Xét về quãng đường. Xe điện thể hiện sự yếu kém rõ rệt khi không đi được quá 300 km. Và với việc các hãng xe Việt Nam hiện chưa lắp đặt trạm sạc điện thì việc sử dụng xe điện trên quãng đường dài vẫn rất nguy hiểm. Xe chạy xăng không cần đổ xăng trước khi lái. Khi xe gần hết xăng, bạn chỉ cần dừng lại ở một trong các trạm xăng bên đường. Đổ xăng trong khoảng năm phút và sau đó tận hưởng hành trình.

Xe ô tô điện – chìa khóa mở cửa tương lai

Xe ô tô điện mới được phát triển khoảng 10 năm trở lại đây. Nhưng [...]

1 Bình luận

Xem bài viết
Hyundai Accent có gì đáng chú ý? Cùng Zingwheel tìm hiểu nhé!

Đánh giá ô tô Hyundai Accent là một hệ thống đánh giá chi tiết về [...]

Xem bài viết
Để sở hữu ô tô điện Vinfast VF8 thì đọc ngay bài viết này bạn nhé!

Trải nghiệm ô tô điện Vinfast VF8 là một trong những sự lựa chọn tuyệt [...]

1 Bình luận

Xem bài viết
Đai massage giảm mỡ bụng cực tốt hiện nay không phải ai cũng biết!

Chiếc bụng của bạn đang ngấn mỡ, nó khiến bạn trở nên kém thu hút [...]

Xem bài viết
LỜI KHUYÊN ĐỂ LÁI XE AN TOÀN VÀ KHÔNG CĂNG THẲNG

Lái xe an toàn là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe của [...]

Xem bài viết
TOP dòng thảm lót sàn ô tô nên mua nhất hiện nay

Thảm lót sàn ô tô không chỉ là một phụ kiện đơn giản mà còn [...]

Xem bài viết
Đọc ngay bài viết này nếu bạn đang bị đau khớp cổ tay nhé!

Viêm khớp cổ tay thường hay xuất hiện ở người cao tuổi nhưng cũng có [...]

Xem bài viết
Có nên mua ô tô điện ở thời điểm hiện tại?

Trong thời đại công nghệ ngày nay thiết bị thông minh đang ngày càng phát [...]

1 Bình luận

Xem bài viết

Zingwheel Auto - Chuyên phụ kiện nội thất, đồ chơi ô tô chính hãng

" Sự hài lòng của quý khách là động lực phát triển của chúng tôi "

Hotline/Zalo: 0901 024 719 ( Mr.Toản )

Đ/c: A21 Cao Thị Chính, P, Phú Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Shopee : Zingwheel Auto Accessories

Lazada: Phụ kiện nội thất ô tô Zingwheel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm vị trí
Gọi điện thoại
Chat Facebook
Chat qua Zalo