Cần gạt nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái. Đặc biệt là khi trời mưa. Tuy nhiên, thiết bị này thường thu hút sự chú ý của người lái cho đến khi cần gạt nước ô tô bị rít hoặc hỏng. Bạn không biết làm thế nào để đối phó với nó. Sau đây, Zingwheel sẽ hướng dẫn bạn cách bảo dưỡng ô tô, cụ thể là cách “bắt bệnh” và khắc phục các lỗi thường gặp ở cần gạt nước ô tô nhé!

1. Cách điều khiển cần gạt nước ô tô bị rít

1.1 Cách bật cần gạt nước ô tô

Nếu xe của bạn có cần gạt nước trên kính chắn gió. Bạn chỉ cần nâng cần gạt nước lên một mức để sử dụng chức năng gạt nước một lần. Để bật cần gạt nước tự động, chỉ cần kéo cần gạt nước xuống. Núm ở giữa công tắc dùng để điều chỉnh tốc độ gạt nước. Tốc độ gạt nước có thể nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào cách bạn cài đặt sao cho phù hợp. Kéo cần về phía tay cầm để phun dung dịch máy giặt. Khi lái xe trong trời mưa to, hãy sử dụng tốc độ gạt nước từ trung bình đến cao để đẩy nước mưa đi nhanh nhất có thể để giảm thiểu tầm nhìn khi lái xe.



Khi lái xe dưới trời mưa phùn, mưa nhẹ hoặc sương mù. Bạn có thể sử dụng chức năng gạt mưa một lần hoặc gạt mưa với tốc độ chậm. Đối với gạt mưa cửa sổ phía sau, chỉ cần xoay núm ngoài cùng để bật các tia nước và bật gạt mưa một lần/tự động. Trong khi cần gạt nước phía sau đang hoạt động. Bạn có thể theo dõi qua gương giữa phòng mà không cần quay đầu lại.

1.2. Cách tắt cần gạt nước ô tô bị rít

Đưa cần bên phải phía sau vô lăng về vị trí ban đầu để tắt cần gạt nước. Thông thường, khi vào từng vị trí, bạn sẽ nghe thấy âm thanh mỗi khi di chuyển cần gạt này một bước. Điều này giúp bạn vào đúng vị trí tắt dễ dàng hơn. Bạn cần chắc chắn rằng cần gạt nước đã ngừng hoạt động, tức là cần gạt nước đã tắt. Tắt gạt nước phía sau cũng rất dễ dàng. Sử dụng nút ngoài cùng trên thanh điều khiển và chuyển nó sang vị trí tắt. Lúc này cần gạt nước phía sau sẽ không hoạt động nữa.



2. Dấu hiệu cần gạt nước ô tô bị rít bị hỏng

2.1. Cần gạt nước phát ra tiếng động lạ

Bất kỳ bộ phận nào trên ô tô của bạn phát ra tiếng ồn, không chỉ cần gạt nước, đều là dấu hiệu của sự cố cần được bảo dưỡng. Bạn có thể thấy rõ các đốm trên lưỡi kiếm. Có một số nguyên nhân dẫn đến điều này, chủ yếu là do sáp, dầu và mỡ bám trên cần gạt nước không gạt được kính và cần gạt nước hiệu quả và gây ra tiếng kêu.



Cách khắc phục: Làm sạch các lưỡi gạt nước. Nếu tiếng ồn vẫn còn, cần gạt nước có thể bị cong. Để kiểm tra, hãy đưa cần gạt nước đến giữa kính chắn gió. Cần gạt nước tiêu chuẩn phải chạm tới kính chắn gió và cần gạt nước phải song song với kính. Nếu bạn cần uốn cong nó, vui lòng điều chỉnh lại.

2.2. Gạt nước theo cả hai hướng

Nếu cần gạt nước đẩy nước theo một trong hai hướng, bạn có thể gặp một trong các vấn đề sauL Kính chắn gió hoặc cần gạt nước bẩn vấn đề lau kính



Giải pháp: Trước khi thay lưỡi gạt nước mới, hãy làm sạch kính chắn gió và lưỡi gạt nước bằng cần gạt nước mới. Để làm sạch lưỡi của bạn, chỉ cần lau bằng một miếng vải ẩm, sạch ngâm trong nước xà phòng ấm. Sau đó lau mép cần gạt nước bằng cồn để giảm cặn vôi trên kính chắn gió.

2.3. Hệ thống xịt nước trên cần gạt bị lỗi

Bình xịt nước và cần gạt nước thực sự hữu ích khi kính bị bám bụi khi lái xe. Để kính luôn sạch và dễ quan sát, bạn có thể tự pha chế nước lau kính ô tô tại nhà và tiết kiệm chi phí khi mua nước chuyên dụng. Đôi khi có vấn đề. Không có tia nước phun hoặc tia nước không đạt độ cao và hướng mong muốn. Làm thế nào để khắc phục: Kiểm tra bơm vòi phun. Nếu bình xịt đã đầy mà bạn vẫn không xịt được lên kính chắn gió thì có thể hệ thống bơm có vấn đề. Lúc này, hãy mở mui xe và tìm bơm phun.



Nhờ một người bạn lên xe và nhấn nút xịt. Nếu có tiếng ồn thì máy bơm vẫn chạy, còn nếu máy bơm không kêu thì nên thay máy bơm mới. Kiểm tra két nước xem có vết nứt không. Trước tiên hãy kiểm tra bình chứa nước, sau đó là ống dẫn đến vòi phun. Nếu bạn không nhìn thấy bằng mắt thường, hãy cảm nhận độ ẩm bằng tay. Nếu nó thực sự bị nứt, hãy cân nhắc thay thế bình chứa nước mới. Kiểm tra các đầu phun bị tắc: Nếu không có tùy chọn nào ở trên hoạt động, bạn nên kiểm tra các đầu phun bị tắc. Dùng tăm chọc vào vòi.

3. Bao lâu cần thay cần gạt nước ô tô bị rít

Theo kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô mà Zingwheel tìm kiếm thì 6-18 tháng là khoảng thời gian lý tưởng để bạn kiểm tra và thay thế cần gạt nước ô tô. Tuy nhiên, đối với thời tiết 2 mùa mưa nắng như ở Việt Nam, thì thời gian định kỳ 6 tháng là hợp lí nhất để thay cần gạt nước ô tô.

4. Thay cần gạt nước ô tô bị rít ra sao?

Đầu tiên, chúng ta cần xác định 3 bộ phận cơ bản của cần gạt nước. Điều này bao gồm cần gạt nước kim loại nối từ kính chắn gió, lưỡi kim loại gắn vào cần gạt nước và lưỡi cao su. Dựa trên cần gạt nước cũ của bạn, bạn có thể mua một cần gạt mới tương tự. Xin lưu ý rằng chúng tôi không tự ý nâng cấp lên loại khác để tránh không tương thích với thiết kế kính chắn gió.



Để cẩn thận hơn, bạn hãy đo chiều dài lưỡi gạt nước của mình và tham khảo các thông số cần gạt nước từ tư vấn của người bán. Đừng quên kiểm tra đầy đủ các bộ phận đi kèm trong mỗi lưỡi gạt nước để đảm bảo chúng tương thích với xe của bạn. Để thay thế cần gạt nước, hãy làm theo các bước sau:

4.1. Tháo gạt mưa cũ

Nhấc cần gạt sao cho vuông góc với kính chắn gió và giữ sao cho không trượt trực tiếp lên kính chắn gió. Xác định vị trí chốt kết nối giữa cần gạt và lưỡi dao và ấn nhẹ để trượt lưỡi dao ra nhanh chóng Trước khi lắp các lưỡi gạt nước mới, hãy tháo các lưỡi gạt nước cũ và lau sạch kính chắn gió và cần gạt nước bằng vải mềm.



4.2. Lắp gạt mưa mới

Lắp cần gạt nước mới. Lặp lại trình tự thao tác trên để nâng cần gạt vuông góc với kính chắn gió. Lắp cần gạt nước mới vào vị trí gắn vào cần gạt nước. Cẩn thận cài đặt lại cần gạt nước và kiểm tra

TOYOTA HILUX 2024 TRÌNH LÀNG: THÊM PHIÊN BẢN HYBRID, CHỜ NGÀY VỀ VIỆT NAM

Mẫu xe bán tải hạng trung của Toyota được nâng cấp về ngoại thất, trang [...]

Xem bài viết
Nên trang bị thảm lót sàn ô tô cho xe Ford Everest không?

Đôi nét về dòng xe Ford Everest Ford Everest mới là chiếc SUV linh hoạt [...]

Xem bài viết
Đánh giá Camera hành trình Vietmap IDVR P2 mà NSX không muốn bạn biết?

Camera hành trình Vietmap IDVR P2 là dòng sản phẩm cam điều khiển ô tô [...]

Xem bài viết
Blackvue – phụ kiện ô tô đáng mua nhất năm 2024 gọi tên thương hiệu Blackvue?

Blackvue – thương hiệu phụ kiện ô tô lớn trên thị trường hiện nay liệu [...]

Xem bài viết
Đánh giá chi tiết xe ô tô Ford Territory 7 chỗ!

Chào mừng các bạn đến với đánh giá chân thật về xe ô tô Ford [...]

Xem bài viết
Tự massage vai gáy tại nhà có thể bạn chưa biết?

Tự massage vai gáy là phương pháp giảm đau tức thời theo y học cổ [...]

Xem bài viết
Tính năng đặc biệt của màn hình Safeview mà xế yêu nào cũng nên có!

Màn hình Safeview là một sản phẩm độc đáo. Được thiết kế để hỗ trợ [...]

1 Bình luận

Xem bài viết
Điểm đáng chú ý từ siêu phẩm Hyundai Grand i10 là gì?

Hyundai i10 Grand là một chiếc xe tuyệt vời. Nhất là cho những ai đang [...]

1 Bình luận

Xem bài viết

Zingwheel Auto - Chuyên phụ kiện nội thất, đồ chơi ô tô chính hãng

" Sự hài lòng của quý khách là động lực phát triển của chúng tôi "

Hotline/Zalo: 0901 024 719 ( Mr.Toản )

Đ/c: A21 Cao Thị Chính, P, Phú Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Shopee : Zingwheel Auto Accessories

Lazada: Phụ kiện nội thất ô tô Zingwheel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm vị trí
Gọi điện thoại
Chat Facebook
Chat qua Zalo