Trong thời đại công nghệ ngày nay thiết bị thông minh đang ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc ô tô điện cũng là một trong số đó. Vậy phương tiện di chuyển mới lạ này có gì đặc biệt? Bài viết này Zingwheel mang đến cho bạn thông tin đầy đủ nhất về ô tô điện cũng như cách thức hoạt động của phương tiện này.

1. Ô tô điện là gì?

Ô tô điện là một chiếc ô tô được cung cấp năng lượng từ một động cơ điện và chạy bằng điện thay vì xăng. Động cơ điện được cung cấp năng lượng bởi pin sạc. Và thường được đặt dưới sàn xe. Để sạc pin cho những ô tô điện. Thì bạn phải cắm ô tô vào bộ sạc trên tường được lắp đặt tại nhà hoặc tại mạng lưới các điểm sạc công cộng. Ô tô điện đang ngày càng được ưa chuộng. Bởi vì không thải ra khí CO2 gây hại cho môi trường, không giống như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.


Xe ô tô điện là gì

2. Cấu tạo của ô tô điện

So với loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Xe ô tô điện có các bộ phận chuyển động ít hơn đến 90%. Có một số bộ phận chính của xe ô tô điện và có thể kể đến các bộ phận dưới đây:

  • Động cơ điện: Động cơ điện trong xe điện cung cấp năng lượng cho xe quay các bánh xe. Động cơ này có thể là loại DC (DC) hoặc AC (thay thế), nhưng AC phổ biến hơn.
  • Biến tần: Biến tần là thiết bị biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều. Thiết bị này có thể thay đổi tốc độ của động cơ bằng cách điều chỉnh tần số của dòng điện xoay chiều. Ngoài ra, đầu ra và mô-men xoắn của động cơ có thể được điều chỉnh bằng cách điều chỉnh biên độ của tín hiệu biến tần.
  • Pin: Xe điện sử dụng pin để lưu trữ năng lượng mà xe cần để chạy. Khi pin đầy, xe điện mới sẵn sàng hoạt động. Dung lượng ắc quy của xe càng lớn thì phạm vi hoạt động của xe càng dài. Pin tốc độ xả thấp thân thiện với môi trường.

Cấu tạo ô tô điện

  • Bộ sạc Ắc quy: Bộ sạc ắc quy xe điện được đặt trong ắc quy. Thiết bị này có thể kiểm soát mức điện áp của ắc quy bằng cách điều chỉnh tốc độ sạc của ô tô. Ngoài ra, bộ sạc pin có thể theo dõi nhiệt độ pin để kéo dài tuổi thọ pin.
  • Bộ điều khiển: Bộ điều khiển xe điện giống như bộ não của xe. Bộ phận này quản lý tất cả các thông số và xử lý thông tin từ pin để kiểm soát tốc độ sạc. Ngoài ra, bộ điều khiển cũng có thể gửi lực ép tới bàn đạp ga để điều chỉnh tốc độ bằng biến tần động cơ của ô tô.

3. Những điều tuyệt vời ở ô tô điện

3.1. Phạm vi hoạt động trong một lần sạc

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi mua một chiếc xe điện giá rẻ là phạm vi hoạt động và các trạm sạc. Nơi tốt nhất để sạc xe của bạn là ở nhà với bộ sạc gia đình. Cắm bộ sạc vào cuối ngày và xe của bạn sẽ được sạc đầy và sẵn sàng lái vào sáng hôm sau. Nếu bạn sống trong một khu chung cư, việc sử dụng các trạm sạc công cộng có thể không thực tế.



3.2. Hoạt động ổn định, ít sự cố

Nếu bạn thích một chiếc xe ổn định, ít hỏng hóc, một mẫu xe giá cả phải chăng có thể dành cho bạn. Theo Inside EVs, xe điện đắt tiền thường không ổn định do sử dụng công nghệ tiên tiến, điển hình là ở hệ thống thông tin giải trí và các tiện ích cao cấp lạ mắt. Một chiếc ô tô điện giá rẻ với hệ thống thông tin giải trí đơn giản và công nghệ truyền động lâu đời sẽ ít gặp vấn đề hơn. Trong trường hợp này, có lẽ “hiện đại” mới thực sự là “dòng điện có hại”.


Hoạt động ổn định của ô tô điện

3.3. Hiệu suất và tính năng động của xe

Ưu điểm thú vị nhất của ô tô điện là cảm giác lái rất thoải mái ngay cả đối với những mẫu xe giá rẻ. Ví dụ, Chevrolet Volt có thể tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 6,5 giây. Xe điện có thể cung cấp mô-men xoắn cực đại ở 0 vòng/phút, vì vậy khả năng tăng tốc từ 0 lên khoảng 48 km/h cực kỳ nhanh. Đặc biệt nếu bạn đã quen với xe chạy xăng thông thường. Điều này thật tuyệt vì bạn không cần phải chi nhiều tiền để mua một chiếc xe đắt tiền như Tesla Model 3 Performance mà bạn lại có được trải nghiệm lái ưng ý. Polestar 2, Mini Cooper SE và Chevy Bolt là những mẫu xe điện rẻ tiền được đánh giá cao về điều đó.



3.4. Chi phí bảo trì

Lợi ích tiện lợi của ô tô điện được nhiều người yêu thích đó là gì? Bạn có thể lái xe hàng nghìn km mà không cần phải thay nhớt. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý nếu bạn muốn chiếc xe của mình bền lâu hơn. Khi nói đến việc bảo dưỡng ắc quy. Bạn thường không phải lo lắng về điều đó, nhưng ắc quy xe điện thường có tuổi thọ hạn chế.


Chi phí bảo trì ô tô điện

Theo Energy.gov, một số nhà sản xuất sử dụng chất làm mát dạng lỏng. Vì để duy trì nhiệt độ an toàn trong pin, điều này đòi hỏi phải kiểm tra thường xuyên. Nhưng không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều giống nhau. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô điện cũng cung cấp bảo hành. Thời gian bảo hành trong tám năm hoặc lên đến 100.000 dặm đầu tiên. Điều này cũng giúp kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn. Nếu pin bị lỗi trong thời gian này thì sẽ được bảo hành. Nhưng khi hết thời gian bảo hành thì việc thay pin sẽ rất tốn kém.

Đó là lý do tại sao việc sử dụng xe đúng cách. Và để giữ cho ắc quy của bạn hoạt động được lâu là rất quan trọng. Nhà tài trợ động cơ điện có ít bộ phận ma sát hơn động cơ đốt trong. Hệ thống phanh tái tạo kéo dài tuổi thọ của má phanh và rô-to. Tất cả đều góp phần kéo dài tuổi thọ của các bộ phận và ít hao mòn hơn.

4. Nên mua ô tô điện hay ô tô xăng

4.1. Đôi nét về ô tô điện và ô tô xăng hiện nay

Xe ô tô điện và xe ô tô xăng. Hiện tại là hai loại động cơ được sử dụng nhiều nhất. Và mỗi loại động cơ đều mang cho mình những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt cho mình. Hãy cùng tham khảo qua nhé:


Xe ô tô điện và ô tô xăng

4.1.1. Ô tô điện

Ô tô điện là mẫu ô tô sử dụng kết hợp một hoặc nhiều động cơ điện. Nó sử dụng năng lượng tích trữ trong ắc quy đặt dưới sàn xe làm nguồn năng lượng chính. Xe điện có ưu điểm bảo vệ môi trường, ít tiếng ồn và vận hành ổn định. Các mẫu xe điện hiện nay bao gồm KIA EV6, Hyundai Ioniq 5, VinFast VF7, VinFast VF8 và VinFast VF9.



4.1.2. Ô tô xăng

Xe chạy xăng là loại xe phổ biến thời trước khi có động cơ điện. Thị trường xe hơi Việt Nam cũng đã rất quen thuộc với dòng xe này. Xe chạy xăng nói riêng là loại xe được cung cấp năng lượng chủ yếu nhờ động cơ đốt trong được lắp trên xe. Loại động cơ này hoạt động bằng cách đốt nhiên liệu xăng/dầu mỏ để khởi động và di chuyển động cơ. Các mẫu xe máy xăng phổ biến bao gồm KIA Morning, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City và Mitsubishi Expander.



4.2. Điểm khác nhau giữa ô tô điện và ô tô xăng

Chỉ có thể phân biệt ô tô điện và ô tô chạy xăng qua tên gọi của hai loại động cơ này, chúng hoàn toàn khác nhau về chức năng và cấu tạo bên trong.

4.2.1. Giá cả

Về giá, xe điện cùng phân khúc hiện đắt hơn xe máy xăng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng do dây chuyền sản xuất ô tô điện của Việt Nam còn rất mới nên sau một thời gian đi vào hoạt động sẽ dần hoàn thiện, giúp giảm giá thành sản phẩm, xe rẻ hơn.



4.2.2. Cấu trúc của xe

Về mặt kết cấu, xe điện được đánh giá cao khi kết cấu xe khá nhẹ. Các phụ kiện đi kèm theo xe thường được các hãng xe điện sắp xếp rất gọn gàng và khoa học, giúp tiết kiệm được nhiều không gian trong xe. Ít phụ kiện hơn cũng đồng nghĩa với việc xe không quá nặng, giúp xe vận hành mượt mà hơn.



Ở một chiếc xe chạy xăng, riêng khối động cơ đốt trong đã làm tăng đáng kể trọng lượng của xe, cùng nhiều chi tiết đi kèm khác như bình xăng, hệ thống nạp nhiên liệu và làm mát. Động cơ, bugi,…

4.2.3. Nhiên liệu tiêu hao

Khi nói đến nhiên liệu. Xe điện chủ yếu sử dụng năng lượng được lưu trữ trong pin nằm bên dưới xe. Sạc đầy sau một lần sử dụng. Quãng đường trung bình khoảng 350km, điểm xuyết các trạm điện trên đường và được trang bị đầy đủ bộ sạc tiện lợi khi ra ngoài. Xe chạy xăng chủ yếu sử dụng xăng hoặc dầu làm nhiên liệu. Ô tô hoạt động nhờ động cơ đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng giúp ô tô chuyển động.



4.2.4. Khả năng vận hành

Khả năng vận hành của xe điện được cho là vượt trội so với xe chạy xăng. Theo các chuyên gia, sau khi lấy năng lượng từ pin. Xe điện sẽ sử dụng 100% năng lượng đó để tạo ra công suất hoạt động của xe. Xe chạy xăng nói riêng phải hao tổn năng lượng do phải cung cấp nhiều chi tiết khác và động cơ xe không thể tận dụng tối đa năng lượng sản sinh ra.



4.2.5. Phạm vi di chuyển

Xét về quãng đường. Xe điện thể hiện sự yếu kém rõ rệt khi không đi được quá 300 km. Và với việc các hãng xe Việt Nam hiện chưa lắp đặt trạm sạc điện thì việc sử dụng xe điện trên quãng đường dài vẫn rất nguy hiểm. Xe chạy xăng không cần đổ xăng trước khi lái. Khi xe gần hết xăng, bạn chỉ cần dừng lại ở một trong các trạm xăng bên đường. Đổ xăng trong khoảng năm phút và sau đó tận hưởng hành trình.

5. Những thắc mắc thường gặp về xe ô tô điện

5.1. Xe điện có hộp số tự động không?

Xe điện không có hộp số tự động. Lý do cho điều này là hầu hết các động cơ đốt trong chỉ có thể đạt số vòng quay tối đa 5000-7000 vòng/phút trước khi đạt đến giới hạn vòng quay. Ngoài ra, phạm vi này có thể chỉ phát triển đến công suất tối đa rất hẹp từ 3.000 đến 4.500 vòng/phút. Mặt khác, động cơ điện có thể quay ở tốc độ cao, có lẽ lên đến 20.000 vòng/phút và hiệu quả mà chúng tạo ra có cùng độ bền bất kể tốc độ quay là bao nhiêu.



5.2. Ắc quy xe điện dùng được bao lâu?

Tuổi thọ của ắc quy phụ thuộc nhiều vào kiểu sạc, tuy nhiên bạn có thể tham khảo chế độ bảo hành ắc quy của nhà sản xuất. Tuổi thọ của pin thường là 6-10 năm, trung bình là khoảng 8 năm.

5.3. Xe điện có đáng tin cậy không?

Về mặt lý thuyết, xe điện đáng tin cậy hơn xe động cơ đốt trong vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và ít lỗi hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xe điện bền hơn xe thông thường. Lý do là bộ phận quan trọng nhất của xe điện, ắc quy, sẽ mất dung lượng theo thời gian và không thể sạc thường xuyên, điều này có thể làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động của xe.

Cùng khám phá Kia Seltos Luxury 2022 có gì đáng chú ý bạn nhé!

Có thể nói, KIA Seltos Luxury 1.4 thuộc dòng SUV hạng nhỏ được ra mắt tại [...]

Xem bài viết
Camera hành trình Vietmap và Blackvue có gì?

Dashcam Vietmap và blackvue là hai thương hiệu được người dùng yêu thích và sử [...]

Xem bài viết
TOP xe hơi điện tốt nhất hiện nay bạn đã biết chưa?

Trong số này, những mẫu xe hơi điện ngày càng thu hút sự chú ý [...]

Xem bài viết
Cách khử khuẩn xe ô tô mà bạn nên biết!

Máy khử mùi diệt khuẩn ô tô là thiết bị điện có chức năng lọc [...]

Xem bài viết
Camera hành trình Vietmap C65 – giá thành đi đôi với chất lượng!

Camera hành trình Vietmap C65 là một trong những dòng sản phẩm camera hành trình [...]

Xem bài viết
Đánh giá xe ô tô điện Kia Soul EV

Năm 2018, doanh số bán xe điện Soul của Kia tại châu Âu đã vượt [...]

Xem bài viết
Nguyên nhân đau khớp gối và cách chữa trị hiệu quả!

Đau khớp gối là một dấu hiệu của tổn thương trong và xung quanh khớp [...]

Xem bài viết
Đánh giá khoang nội thất xe ô tô Suzuki Etiga chi tiết nhất!

Chào mừng đến với đánh giá nội thất ô tô Suzuki Etiga. Suzuki Etiga là [...]

Xem bài viết

Zingwheel Auto - Chuyên phụ kiện nội thất, đồ chơi ô tô chính hãng

" Sự hài lòng của quý khách là động lực phát triển của chúng tôi "

Hotline/Zalo: 0901 024 719 ( Mr.Toản )

Đ/c: A21 Cao Thị Chính, P, Phú Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Shopee : Zingwheel Auto Accessories

Lazada: Phụ kiện nội thất ô tô Zingwheel

1 bình luận về “Có nên mua ô tô điện ở thời điểm hiện tại?

  1. Pingback: Xe ô tô điện VF e34 Vinfast có gì khiến anh em săn đón? - ZingWheel Auto

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm vị trí
Gọi điện thoại
Chat Facebook
Chat qua Zalo